anh trai
anh phai

Bộ giáo dục chốt phương án thi quốc gia 2015

Đăng lúc 07:06 ngày 12/09/2014 | Lượt xem 2433

Bộ giáo dục chốt phương án thi quốc gia 2015

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chính thức ban hành Quyết định số 3538 Phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12/6.

 

Thi tối thiểu 4 môn

Quyết định của Bộ GD-ĐT nêu rõ về phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Cụ thể, về môn thi: Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ.

thi quốc gia, '3 chung' cụm thi, tuyển sinh, tốt nghiệp
Ảnh Văn Chung

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ GDĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

Về đề thi: Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Đề thi đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vu cho tuyển sinh ĐH, CĐ.

Về tổ chức thi: Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.

Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Các sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án Tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.

Tại các địa phương không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với UBND cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì.

Các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3, chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT giữa tháng 4 hàng năm.

Kỳ thi THPT quốc gia hàng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Năm 2015, kỳ thi sẽ được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12/6.

Trước ngày 1/1 hàng năm các ĐH, HV, các trường ĐH, CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi bộ công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đổi với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế. 

Thi quốc gia trước, đăng ký tuyển sinh ĐH sau

Điểm thi của thí sinh trong kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Do vậy, thí sinh sẽ thi quốc gia trước, đăng ký tuyển sinh vào ngành và trường ĐH, CĐ sau khi có kết quả thi quốc gia.

Số liệu thống kê của Bộ thể hiện nhất trí nên tổ chức kì thi THPT quốc gia từ năm 2015:

thi quốc gia, '3 chung' cụm thi, tuyển sinh, tốt nghiệp

Theo Bộ GD-ĐT, như vậy, đối với tuyển sinh ĐH, CĐ đã tách khâu thi và khâu xét tuyển, tạo cơ hội cho thí sinh vào học các trường ĐH, CĐ phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình, tránh sự rủi ro như những năm trước đây có những thí sinh điểm thi cao nhưng vẫn có thể trượt ĐH.

Cả địa phương và trường đại học cùng tổ chức thi

Về tổ chức thi, để đảm bảo tính nghiêm túc, tính chính xác, khách quan và độ tin cậy của kết quả thi sẽ bố trí tổ chức coi thi, chấm thi theo các Cụm thi tập trung. Công tác coi thi, chấm thi sẽ có sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ cùng với giáo viên các trường THPT.

Các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có sử dụng kết quả của Kỳ thi để tuyển sinh, sẽ dự thi tại các Cụm thi tại địa phương do các Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các trường ĐH, CĐ.

Còn với các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả vào tuyển sinh ĐH, CĐ thì sẽ dự thi tại các Cụm thi ở các trường ĐH (tương tự như các Cụm thi ĐH năm 2014) do các trường ĐH chủ trì, phối hợp với các sở GDĐT

Trong 3 phương án mà Bộ đã công bố trước đây, phương án được lựa chọn này chính là phương án 1 được hoàn thiện sau khi Bộ GD-ĐT tham khảo ý kiến trên diện rộng.


Các tin mới hơn:


Các tin cũ hơn:


Liên kết
Thiết kế web chuyên nghiệp ở Hải Phòng

Báo dân trí

 Thống kê
  • Hôm qua: 45
  • Hôm nay: 39
  • Tuần này: 190
  • Tuần trước: 436
  • Tháng này: 1818
  • Tháng trước: 2126
  • Tổng lượt truy cập: 1009558
Trang chủ   |   Giới thiệu trung tâm   |   Đăng ký tìm gia sư   |   Đăng ký dạy   |   Các lớp mới   |   Tin tức   |   Liên hệ

GIA SƯ VÀ LUYỆN CHỮ SƯ PHẠM HẢI PHÒNG
VP1: Lạch Tray, Lê Chân, Hải Phòng
VP2: Phan Đăng Lưu , Kiến An, Hải Phòng
Hotline: 0934217186 - 0988087937
Emailgiasusuphamhp@gmail.com

Hỗ trợ Online
0934217186
0934217186
giasusuphamhp@gmail.com

Hỗ trợ Online:
Hỗ trợ 1  
0934217186
messenger icon zalo icon